Contents
Chỉ số cảm xúc hay EQ (Emotional Quotient) chỉ khả năng nhận diện, thấu hiểu và quản lý cảm xúc của con người. Đây là một kỹ năng giao tiếp quan trọng trong công việc và cuộc sống của chúng ta.
Thuật ngữ này được các nhà tâm lý học đặt ra vào những năm 90 và nhanh chóng trở thành yếu tố quan trọng để đánh giá một người trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, giáo dục và văn hóa. Vậy EQ thấp phải làm sao và làm thế nào để cải thiện EQ? Hãy cùng mình tìm hiểu nhé
Đôi điều về EQ
Theo các nhà tâm lý học Peter Salovey và John D. Mavey, trí tuệ cảm xúc (hay EQ) được định nghĩa là khả năng nhận biết và hiểu cảm xúc của chính bạn cũng như cảm xúc của những người xung quanh. Khả năng này có thể giúp bạn hiểu được cảm xúc trong việc ra quyết định, giải quyết vấn đề và giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày.
Có bốn cấp độ riêng biệt của trí tuệ cảm xúc: nhận thức cảm xúc, lý luận cảm xúc , khả năng hiểu cảm xúc và khả năng quản lý cảm xúc .
Trong quá khứ, cảm xúc và trí thông minh thường được coi là đóng vai trò trái ngược nhau. Nhưng trong những thập kỷ gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tâm lý cảm xúc ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nhận thức của con người và những người có trí tuệ cảm xúc có nhiều khả năng thành công hơn trong cuộc sống.
Lĩnh vực này nghiên cứu cách nhận thức và cảm xúc ảnh hưởng đến cách mọi người suy nghĩ. Ví dụ, chúng ta sẽ xem xét cảm xúc và các khía cạnh cảm xúc như hạnh phúc, tức giận, buồn bã và sợ hãi để hiểu cách mọi người cư xử và tại sao họ lại đưa ra quyết định như vậy.
EQ – phẩm chất tạo nên thành công
Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng trí tuệ cảm xúc không chỉ ảnh hưởng đến cách nhân viên tương tác với những người khác tại nơi làm việc mà còn đóng vai trò giúp mọi người quản lý căng thẳng, stress và đạt năng suất cao hơn trong công việc.
Những nhân viên có EQ cao thường có kỹ năng mềm, khả năng lãnh đạo và quản lý cảm xúc cao hơn những người khác. Trí tuệ cảm xúc rõ ràng là một trong những phẩm chất của nhà lãnh đạo bên cạnh trí thông minh thông thường.
Nhưng trí tuệ cảm xúc không chỉ dành cho các nhà lãnh đạo; nó cũng rất quan trọng đối với sự nghiệp của một cá nhân. Theo một cuộc khảo sát của các nhà tuyển dụng, 75% số người được hỏi cho biết họ coi trọng trí tuệ cảm xúc của nhân viên hơn chỉ số IQ của họ. Vậy tại sao trí tuệ cảm xúc được coi là một kỹ năng công việc thiết yếu?
Dưới đây là một số khác biệt giữa người có EQ cao và người có EQ thấp:
Người có EQ cao
- Đưa ra quyết định tốt hơn và giải quyết vấn đề.
- Chịu áp lực công việc tốt
- Giải quyết xung đột tốt.
- Có sự đồng cảm sâu sắc.
- Biết lắng nghe và phản hồi những lời chỉ trích mang tính xây dựng.
Người có EQ thấp
- Xem mình là nạn nhân và không chịu trách nhiệm về lỗi lầm của mình.
- Tính hung hăng và thụ động trong giao tiếp.
- Từ chối làm việc theo nhóm.
- Hay chỉ trích người khác, khó chấp nhận lời phê bình hay lời khuyên.
EQ được công nhận rộng rãi là một kỹ năng có giá trị có thể giúp chúng ta cải thiện khả năng giao tiếp, quản lý, giải quyết vấn đề và cải thiện các mối quan hệ trong công việc. Nó cũng là một kỹ năng mà mọi người có thể cải thiện thông qua đào tạo và thực hành.
EQ thấp phải làm sao? Làm thế nào để cải thiện EQ?
Tự ý thức
Bước đầu tiên để cải thiện trí tuệ cảm xúc của bạn tại nơi làm việc là chú ý đến cảm xúc của bạn. Tự nhận thức liên quan đến việc nhận thức được các khía cạnh khác nhau của bản thân, bao gồm cả cảm xúc và cảm giác của bạn. Qua đó, bạn hiểu điều gì đã gây ra những cảm xúc hiện tại.
- Chú ý đến cảm giác của bạn: Những cảm xúc này ảnh hưởng đến phản ứng của bạn như thế nào? Cảm xúc của bạn có ảnh hưởng đến việc ra quyết định hoặc cách bạn tương tác với mọi người không? Bạn càng dành nhiều thời gian suy nghĩ về những câu hỏi này, bạn càng nhận thức rõ hơn về cảm xúc của mình và vai trò của chúng trong cuộc sống của bạn.
- Điểm mạnh và điểm yếu về cảm xúc của bạn: Bạn có thường cảm thấy thiếu kiên nhẫn và tức giận không? Làm thế nào để bạn vượt qua những cảm xúc này? Nhận biết và thừa nhận những tổn thương cảm xúc của bạn có thể cho phép bạn tìm ra giải pháp phù hợp để khắc phục chúng.
- Những cảm xúc này chỉ thoáng qua: Nếu có xung đột với đồng nghiệp hoặc sếp giao một nhiệm vụ khó khăn, trước khi bạn phản ứng, hãy nhắc nhở bản thân rằng những cảm xúc này chỉ là tạm thời. Đưa ra quyết định sai lầm dựa trên cảm xúc hiện tại có thể làm hỏng chương trình tiệc tùng lâu dài và nghiêm túc hơn của bạn.
Tự kiểm soát
Sau khi rèn luyện nhận thức cảm xúc cá nhân, bước thứ hai bạn cần cải thiện là kiểm soát cảm xúc của mình. Những người có trí tuệ cảm xúc cao có xu hướng thích nghi dễ dàng với các tình huống khác nhau.
Thay vì phản ứng ngay lập tức với các sự kiện, bạn nên kiên nhẫn tìm cách thích hợp để bày tỏ cảm xúc của mình. Điều này giúp bạn tự bảo vệ mình và tránh làm hại người khác.
Dưới đây là một số điều bạn có thể thử:
- Tìm cách giải tỏa căng thẳng trong công việc: Bắt đầu với những thói quen thú vị bên ngoài công việc. Tập thể dục thường xuyên cũng là một thói quen lành mạnh có thể giúp giải tỏa căng thẳng.
- Giữ bình tĩnh: Chấp nhận sự thật rằng bạn không thể kiểm soát mọi thứ và đảm bảo rằng bạn vẫn tìm ra cách để giữ cho vấn đề không trở nên tồi tệ hơn.
- Hãy suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định: Cảm xúc đôi khi có thể lấn át bạn, nhưng nếu bạn dành thời gian để xem xét các khả năng, bạn có thể đưa ra những lựa chọn hợp lý và hợp lý.
Nâng cao kỹ năng xã hội
Những người có kỹ năng xã hội tốt và phản xạ nhanh thường có thể hiểu cảm giác của người khác. Ngoài ra, kỹ năng xã hội cũng là một trong những yếu tố giúp bạn giao tiếp tốt hơn và hòa nhập với văn hóa công ty.
- Lắng nghe người khác: Điều này không có nghĩa là bạn chỉ lắng nghe một cách thụ động những gì người khác nói. Lắng nghe tích cực bao gồm thể hiện sự chú ý, tương tác và đưa ra ý kiến. Bất kể vị trí của bạn là gì, việc lắng nghe tích cực cho thấy bạn đam mê và sẵn sàng làm việc với những người khác để cải thiện năng suất của nhóm.
- Chú ý đến giao tiếp phi ngôn ngữ: Mọi người có xu hướng thể hiện suy nghĩ của mình bằng ngôn ngữ cơ thể hơn là lời nói. Khi chú ý đến ngôn ngữ này, bạn sẽ nhanh nhạy hơn trong việc hiểu và nắm bắt được mong muốn của đối phương.
- Thực hành kỹ năng thuyết phục của bạn: tăng ảnh hưởng của bạn tại nơi làm việc và thuyết phục mọi người lắng nghe ý kiến của bạn.
- Tránh xa những lo lắng trong công việc: Dù cố gắng đến đâu, bạn cũng không thể luôn tránh xa những lo lắng trong công việc. Hãy chú ý lắng nghe đối phương nói gì, tìm cách giải quyết vấn đề, giảm căng thẳng giữa đôi bên.
Trở nên đồng cảm hơn
Những người có trí tuệ cảm xúc hay trí tuệ cảm xúc cao có xu hướng dễ dàng hiểu những gì người khác đang trải qua. Đồng cảm không chỉ là nhận ra cảm giác của người khác mà còn là cách bạn phản ứng với những cảm xúc đó.
Tại nơi làm việc, sự đồng cảm của bạn cho phép bạn hiểu được động lực của những người xung quanh. Ngoài ra, khả năng này có thể giúp bạn xác định ai là người “chịu trách nhiệm” và cách động lực ảnh hưởng đến hành vi, cảm xúc và kết nối trong các mối quan hệ.
Nhìn mọi thứ từ quan điểm của người khác. Thay vì để cho những bất đồng dẫn đến xung đột, hãy dành thời gian để nhìn mọi thứ từ quan điểm của người khác. Đây là một khởi đầu tốt để tìm ra điểm chung giữa hai người.
Hãy chú ý đến cách bạn đối xử với mọi người: bạn có cho phép họ bày tỏ ý kiến của mình, ngay cả khi bạn không đồng ý với họ không? Hãy cho người khác biết rằng công việc khó khăn của họ là hoàn toàn xứng đáng và mọi thứ sẽ dễ dàng thỏa hiệp hơn bạn nghĩ.
Thúc đẩy bản thân
Một yếu tố quan trọng khác trong việc cải thiện trí tuệ cảm xúc của bạn là động lực nội tại. Những người có trí tuệ cảm xúc cao có xu hướng làm việc với động lực mạnh mẽ để đạt được điều họ muốn. Họ không tìm kiếm phần thưởng bên ngoài mà thay vào đó, họ tập trung vào những thứ lấp đầy họ và mang lại cho họ sự nhiệt tình.
Tiền bạc, địa vị và danh vọng đều là những điều tuyệt vời, nhưng những người thành công thực sự không lấy chúng làm động lực để làm việc. Họ cống hiến hết mình cho công việc và sẵn sàng đón nhận những thử thách mới. Họ yêu thích những gì họ làm và năng lượng tích cực của họ luôn lan tỏa.
Tập trung vào những gì bạn yêu thích : Bất kể bạn cảm thấy thế nào về công việc của mình, sẽ luôn có những mặt tích cực và tiêu cực đối với những gì bạn làm. Để có thể tạo động lực cho bản thân, hãy xác định điều bạn yêu thích trong công việc và tập trung vào điều khiến bạn hạnh phúc mỗi ngày.
Đối mặt với mọi thứ bằng một thái độ tích cực : Bạn có thể thấy rằng những người có thái độ tích cực trong công việc là những người truyền cảm hứng và truyền cảm hứng cho người khác. Lạc quan trước mọi vấn đề trong cuộc sống và công việc sẽ khiến bạn cảm thấy tích cực và yêu thích công việc của mình hơn.
Kiểm tra chỉ số EQ ở đâu chính xác?
Nếu bạn đang muốn kiểm tra EQ của mình cao hay thấp thì có thể kiểm tra EQ của ngay lập tức bằng cách trả lời các câu hỏi của Test Nhanh 3s.
Test Nhanh 3s là website giúp bạn test EQ, test IQ miễn phí chính xác thông qua việc trả lời các câu hỏi mà các nhà nghiên cứu đưa ra. Từ đó, bạn có thể đưa ra các giải pháp giúp bản thân cải thiện các chỉ số EQ và IQ để phát triển tốt hơn.
Ngoài ra, Test Nhanh 3s còn có các bài kiểm tra MBTI, DISC, Sinh trắc vân tay,… mang đến cho bạn nhiều sự lựa chọn giúp bạn xác định bản thân và định vị tốt nhất cho tương lai.
Chi tiết liên hệ Test Nhanh 3s:
-
Website: https://www.rhumsaintaubin.com/
Hy vọng bài viết này đã giúp bạn không còn băn khoăn về vấn đề EQ thấp phải làm sao và tự đưa ra các cách giúp bạn thân khắc phục nhược điểm và hướng đến phiên bản tốt hơn.
Trả lời