Contents
Nhân viên kinh doanh là cầu nối giữa doanh nghiệp, công ty kinh doanh với khách hàng. Họ sẽ là người đưa ra các giải pháp hoàn chỉnh và phù hợp của sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ cho khách hàng lựa chọn. Nhân viên kinh doanh giữ vai trò rất quan trọng trong việc tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Chính vì thế để có những cống hiến hiệu quả cho doanh nghiệp thì mỗi nhân viên cần rèn luyện những kỹ năng và tố chất cần thiết.
Xem thêm: Bí quyết sử dụng thời gian chết
Công việc của nhân viên kinh doanh
Công việc chính của Nhân viên kinh doanh là cung cấp các giải pháp hoàn thiện và thích hợp cho từng khách hàng nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Theo đó, một Nhân viên kinh doanh cần phải tập trung hướng về mục tiêu, chủ động tìm kiếm và tạo dựng mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng.

Và Công việc cụ thể của nhân viên kinh doanh sẽ là:
- Tìm kiếm và xác định khách hàng tiềm năng.
- Sắp xếp các cuộc hẹn để cung cấp thông tin về sản phẩm của công ty.
- Gửi mẫu bảng báo giá sản phẩm, dịch vụ để khách hàng tham khảo.
- Theo dõi các hoạt động bán hàng và cập nhật thông tin thường xuyên trên hệ thống CRM của công ty.
- Trình bày những khó khăn của khách hàng cho các bộ phận có liên quan.
- Duy trì hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng.
- Phát triển mối quan hệ bền vững với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của công ty.
- Đáp ứng được hoặc vượt chỉ tiêu doanh số đã đề ra.
- Phối hợp với các thành viên trong nhóm, hỗ trợ thực tập sinh kinh doanh và bộ phận khác để tối ưu hóa số lượng hàng hóa bán ra thị trường.
Những kỹ năng nhân viên kinh doanh cần có:
Để thực hiện tốt có hiệu quả những công việc của mình và đem lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp thì bản thân mỗi nhân viên kinh doanh không ngừng rèn luyện cho mình những kỹ năng cần thiết sau.
Giao tiếp tốt
Kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng then chốt của rất nhiều ngành nghề. Kinh doanh cũng vậy, giao tiếp tốt có nhiều lợi thế. Là nhân viên kinh doanh cần làm chủ được những hình thức giao tiếp từ việc lắng nghe, đặt câu hỏi, thuyết phục, kể cả giao tiếp bằng ánh mặt, nụ cười. Giao tiếp tốt bằng ngôn ngữ giúp bạn truyền đạt tốt những điều cần thiết đến khách hàng, thuyết phục được khách hàng lắng nghe mình nói và quan tâm đến những giá trị mình mang tới.

Có được kỹ năng lắng nghe tốt giúp bạn hiểu được một phần ý định của khách hàng từ đó có chiến lược tư vấn hợp lý. Những cử chỉ khéo léo, nụ cười niềm nở, ánh mắt thân thiện với khách hàng sẽ giúp bạn tạo được những ấn tượng tốt và tin tưởng từ khách hàng. Bên cạnh đó luôn luôn tôn trọng khách hàng, đưa ra những lời khuyên chân thành đúng đắn và sẵn sàng giúp đỡ khi khách hàng cần đó là những bí quyết giúp bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng. Điều mà nhân viên kinh doanh nào cũng mong muốn.
Phán đoán và ứng biến
Song song với giao tiếp giỏi, bạn còn cần là một người có khả năng phán đoán tình huống và ứng biến thông minh, linh hoạt. Bán hàng không chỉ là làm dâu trăm họ mà còn là đối diện với một chuỗi sự việc tình huống bất ngờ.

Những nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp sẽ có kỹ năng phán đoán tốt. Đó là khả năng dẫn dắt khách hàng thông qua những tình huống có thực để thuyết phục khách hàng, giúp khách hàng nhận thức rõ về sản phẩm mà họ đang giới thiệu.
Kỹ năng nghiên cứu và đánh giá
Để trở thành nhân viên kinh doanh giỏi cần cần phải có tư duy nghiên cứu, phân tích tình hình kinh doanh, thị trường tiềm năng để tiếp cận đối tượng và phát triển kinh doanh. Nghiên cứu thị trường và đánh giá đúng cơ hội kinh doanh sẽ giúp bạn dễ dàng mở ra cánh cửa thành công trong lĩnh vực này. Chính vì vậy hãy rèn luyện kỹ năng này trong suốt quá trình làm việc.
Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng lên kế hoạch và xây dựng nhóm để hoàn thành ý tưởng kinh doanh đó là việc vô cùng cần thiết trong môi trường doanh nghiệp hiện nay. Mọi người trong nhóm có thể góp ý, đưa ra những ý tưởng, phương án, giải pháp để công việc thuận lợi và hiệu quả hơn. Một nhóm làm việc sẽ có hiệu suất cao hơn là một cá nhân làm việc độc lập.

Mỗi nhân viên kinh doanh trong nhóm cần phải có tinh thần làm việc vì mục tiêu chung của cả nhóm và đặt mục tiêu doanh nghiệp lên hàng đầu. Từ đó ý thức được vai trò của mình phối hợp chặt chẽ với đồng nghiệp cùng phòng ban hoặc các bộ phận liên quan để giải quyết nhanh nhất các vấn đề của khách hàng. Với những dự án lâu dài, thì không thể thiếu kỹ năng làm việc nhóm.
Kỹ năng lãnh đạo
Kỹ năng này là vô cùng cần thiết cho những ai làm chức vụ trưởng phòng kinh doanh hoặc quản lý khu vực bán hàng. Con thuyền sẽ cập bến như thế nào là do người chèo lái. Một bộ phận muốn phát triển phải cần có người lãnh đạo giỏi.
Lắng nghe – quan sát – đánh giá – đốc thúc – tán thưởng là những gì mà người lãnh đạo cần làm đối với nhân viên của mình. ĐÓ là bí quyết để tập thể mình dẫn dắt luôn vững mạnh
Những tố chất của nhân viên kinh doanh
Bên cạnh những kỹ năng cần thiết thì nhân viên kinh doanh cũng cần có những tố chất sau:
Tận tâm với nghề
Làm việc gì, nghề gì cũng vậy có tận tâm, yêu nghề thì mới đi đến thành công được. Làm việc tận tâm thì ngoài việc đặt ra mục tiêu hoàn thành công việc mà còn đưa ra những tiêu chuẩn cao hơn cho bản thân và họ sẽ nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đó. Điều này thật đáng quý đối với doanh nghiệp.
Thông minh, linh hoạt:

Để có thể thành công trong việc kinh doanh, người kinh doanh cần phải có sự thông minh, nhạy bén trong cách giải quyết vấn đề. Kinh doanh là một lĩnh vực dựa trên dữ liệu, vì vậy nhân viên kinh doanh cần có khả năng phân tích dữ liệu bán hàng và đưa ra các quyết định thông minh, linh hoạt dựa trên phân tích của cá nhân.
Kiên trì, ham học hỏi
Biết lắng nghe ý kiến của người khác, biết nhận ra điểm yếu, điểm mạnh, ham học hỏi để tích lũy kinh nghiệm của chính mình và từ đó tự cải thiện phát triển bản thân. Không phải khách hàng nào cũng dễ dàng tiếp cận vì thế bạn kiên trì theo đuổi dù gặp khó khăn, thất bại chứng tỏ được mình là người có mục tiêu, chăm chỉ, kỷ luật và có tính tự giác cao.
Tinh thần lạc quan, tự tin
Áp lực của nhân viên kinh doanh đến từ rất nhiều phía: cấp trên, KPI, khách hàng… Nếu không hoàn thành được chỉ tiêu đề ra bạn sẽ bị khiển trách và đôi khi là trừ lương. Chính vì vậy, là nhân viên kinh doanh cần có khả năng chịu được áp lực cao, luôn giữ tinh thần lạc quan, tự tin mới có thể theo đuổi công việc này lâu dài được.
Nếu bạn đang ấp ủ trở thành một nhân viên kinh doanh thì hãy rèn luyện cho mình những kỹ năng và tố chất cần thiết ở trên nhé. Đó sẽ là nền tảng cho bạn gắn bó với vị trí này bền lâu.
Trả lời