Contents
Giao nhận hàng hóa là khâu cuối cùng trong hoạt động mua bán giữa người bán và người mua hàng hóa. Bên giao sẽ giao hàng theo thỏa thuận và bên mua sẽ nhận hàng và kiểm tra lại. Đi kèm với haotj động này là biên bản bàn giao hàng hóa, thể hiện sự minh bạch, rõ ràng. Cụ thể Biên bản bàn giao hàng hóa là gì? Cách lập thế nào? Bài viết sau sẽ cung cấp cho các bạn hiểu rõ.
Xem thêm: Phụ lục hợp đồng là gì?
Biên bản bàn giao hàng hóa là gì?
Biên bản giao nhận hàng hóa là văn bản trình bày việc giao hàng, nhận hàng có trên thực tế. Theo đó bên bán đã giao hàng cho bên mua và bên mua đã nhận được hàng theo sự thỏa thuận của hai bên trước đó.

Biên bản giao nhận hàng hóa là một loại giấy tờ hết sức quan trọng, kể cả khi giao nhận hàng hóa có giá trị nhỏ. Văn bản này sẽ đảm bảo cho quyền lợi và sự thỏa thuận của hai bên.
Sau khi việc mua bán hàng hóa đã được thỏa thuận hay ký kết thì biên bản bàn giao hàng hóa sẽ được lập ra.
Tải mẫu biên bản bàn giao hàng hóa:
Mẫu 1:
CÔNG TY…………….. Số: …….. |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
…… ngày….., tháng…… năm….
BIÊN BẢN GIAO NHẬN HÀNG HÓA
- Căn cứ Hợp đồng mua bán giữa ……………………………………………
- Căn cứ Đơn đặt hàng ngày…………….của Công ty …………….
Hôm nay, ngày ……tháng …. năm …. tại ……………………., chúng tôi gồm:
BÊN A( Bên nhận hàng):………………………………………………………..
Địa chỉ:……………………………………………………………………………………………
Điện thoại:……………………………………………………………………………………….
Đại diện Ông/bà:………………………………………………………………….
Chức vụ:………………………………………………………………………………………….
BÊN B( Bên giao hàng):…………………………………………………………
Địa chỉ:…………………………………………………………………………………………..,
Điện thoại:……………………………………………………………………………………….
Đại diện: Ông/bà ………………………………………………………………….
Chức vụ: ………………………………………………………………………….
Hai bên cùng nhau thống nhất số lượng giao hàng như sau:
STT | Tên hàng | Quy cách/ chủng loại | ĐVT | Số lượng | Ghi chú |
Bên A xác nhận Bên B đã giao cho Bên A đúng chủng loại và đủ số lượng hàng như trên.
Hai bên đồng ý, thống nhất ký tên. Biên bản được lập thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản có giá trị pháp lý như nhau.
ĐẠI DIỆN BÊN A (Bên nhận hàng) |
ĐẠI DIỆN BÊN B (Bên giao hàng) |
Link Tải Mẫu biên bản bàn giao hàng hóa mẫu 1
Mẫu 2:
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
——-***——-
BIÊN BẢN GIAO HÀNG
Hôm nay, ngày ….. tháng ….. năm 20……, tại cảng …….., hai bên gồm:
BÊN BÁN:
BÊN ………………………………………………………………………………………………………..
CÔNG TY ………………………………………………………………………………………………..
Địa chỉ trụ sở chính: …………………………………………………………………………………..
Đại diện bởi ông:……………………………………………………………………………………….
Chức danh: Giám đốc/ Tổng giám đốc
Số điện thoại: ……………………………………… Fax: ……………………………………………
MST: ……………………………………………………………………………………………………….
(Sau đây gọi tắt là Bên A)
BÊN MUA:
BÊN ………………………………………………………………………………………………………..
CÔNG TY ………………………………………………………………………………………………..
Địa chỉ trụ sở chính: …………………………………………………………………………………..
Đại diện bởi ông: ………………………………………………………………………………………
Chức danh: Giám đốc/Tổng giám đốc
Số điện thoại: ………………………………………………….. Fax: ……………………………….
MST: ……………………………………………………………………………………………………….
(Sau đây gọi tắt là Bên B)
Căn cứ vào hợp đồng mua bán số ………………..….01/NTD- MCT/2011, bên A giao hàng cho bên B và hai bên tiến hành xác lập biên bản công nợ theo các điều kiện sau:
Điều 1. Bên A giao hàng cho bên B mặt hàng:………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………..
Điều 2. Số lượng, đơn giá, trị giá.
– Số lượng: ……………………………………………………………………………………………….
– Tương đương với Trị giá: theo HD……………………………………………………. đồng (đã bao gồm 10% thuế VAT).
(Bằng chữ: ………………………………………………………………………)
Điều 3. Bên A xác nhận đã giao và bên B xác nhận đã nhận đủ số lượng là ………………………………… với tổng trị giá đã bao gồm thuế VAT là: …………………….. Bên B có trách nhiệm thanh toán trị giá tiền hàng trên cho Bên A trước ngày …./……/20…..
Điều 4. Trong trường hợp bên B không thực hiện đúng cam kết trong biên bản giao hàng này và làm thiệt hại đến kinh tế của bên A thì bên A có quyền chủ động đưa sự việc này ra trước cơ quan pháp luật để giải quyết.
Biên bản xác nhận công nợ này được làm thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản và có giá trị pháp lý như nhau./.
ĐẠI DIỆN BÊN A
|
ĐẠI DIỆN BÊN B
|
Link tải Mẫu biên bản bàn giao hàng hóa mẫu 2
Nội dung đầy đủ và những lưu ý khi lập mẫu Biên bản bàn giao hàng hóa
Biên bản giao nhận hàng hóa sẽ do bên mua và bên lập ra, biên bản này hiện nay không có văn bản pháp luật nào quy định cụ thể về nội dung. Nhưng để tránh ảnh hưởng về kinh tế cũng như tránh xảy ra những sai sót về hàng hóa và tiền bạc. Trong nhiều trường hợp biên bản giao nhận hàng hóa này là căn cứ để quản lý kiểm tra việc giao hàng của nhân viên. Chính vì vậy nội dung biên bản và cách lập như sau cần có:
Phía trên cùng bên tay trái là tên công ty, bên phải sẽ là quốc hiệu, tiêu ngữ. Ngày tháng năm
- Tên văn bản “ BIÊN BẢN GIAO NHẬN HÀNG HÓA”
- Căn cứ đơn hàng, hợp đồng mua bán hàng hóa
- Ngày, tháng, năm lập biên bản giao nhận hàng hóa.
- Tên đơn vị bán hàng
- Ngày, tháng, năm thực hiện giao hàng
- Bên nhận hàng: tên công ty, địa chỉ, điện thoại, người đại diện – chức vụ. Ghi rõ ràng chính xác
- Bên giao hàng: Tên công ty, địa chỉ, điện thoại, người đại diện – chức vụ. Ghi rõ ràng chính xác
- Nội dung hàng hóa bàn giao, số lượng, đơn giá, chủng loại,… Ghi đầy đủ cụ thể, chính xác
- Ký tên xác nhận, đóng dấu của hai bên
- Lập xong biên bản thì in ra thành hai mỗi bên giữ một bản
Vì sao cần phải có biên bản bàn giao hàng hóa
– Biên bản giao nhận hàng hóa là tài liệu quan trọng, nó chứng minh bên đơn vị bán hàng có giao đầy đủ số lượng hàng hóa và thời hạn như đã thỏa thuận trong hợp đồng trước đó cho bên mua hay không. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ sở pháp lý để cơ quan nhà nước có thẩm quyền phân giải, xác định đâu là bên có lỗi nếu xảy ra tranh chấp trong quá trình giao nhận hàng hóa.
– Có văn bản giấy tờ bàn giao cũng thể hiện được tính chuyên nghiệp uy tín trong cách làm việc của bên bán hàng hóa
– Biên bản bàn giao còn đảm bảo quyền lợi cũng như trách nghiệm của người bán hàng hay cho thuê khi xảy ra trục trặc về kỹ thuật hay tranh chấp, hay đền bù.
– Đối với các công ty lớn có các bộ phận giao hàng riêng hoặc thuê các đơn vị giao hàng khác thì biên bản giao hàng sẽ thể hiện được sự minh bạch, tránh được những sự việc mất mát hay bớt xén hàng hóa không rõ lý do.
Chính vì thế, trong hoạt động kinh doanh, mua bán hàng hóa rất cần phải lập ra một biên bản hoàn chỉnh để bảo đảm chính quyền và lợi ích của mình trong các tình huống xấu.
Trả lời