Contents
Rất nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã đang và sẽ đầu tư vào Việt Nam. Và cũng có rất nhiều công dân sinh viên Việt Nam sang Hàn Quốc du học, lao động và làm việc cho các doanh nghiệp Hàn Quốc. Vì vậy, nếu bạn có ý định làm việc cho công ty Hàn Quốc thì trước tiên bạn nên hiểu rõ về quy cách làm việc của con người đất nước này.
Hàn Quốc là một đất nước đặc trưng truyền thống, họ phong mình là dân tộc thuần nhất, là đất nước của lễ nghĩa phương Đông, nhưng cùng với xã hội hiện đại và kinh tế phát triển, ít nhiều nét đặc trưng của người Hàn Quốc cũng thay đổi. Chúng ta chỉ đề cập đến những kỹ năng khi làm việc chung với người Hàn Quốc với góc nhìn từ đặc tính truyền thống của họ.
Xem thêm: Câu ghép là gì?
1. Văn hóa làm việc của người Hàn Quốc
Chăm chỉ làm việc:
Chăm chỉ là thái độ làm việc được đánh giá rất cao khi bạn làm việc cho công ty Hàn Quốc. Sự cần cù, chăm chỉ làm việc đó là nét văn háo của người Hàn. Điều này góp phần thúc đẩy hiệu quả công việc rất lớn vì thế mà đất nước này trở thành một trong bốn con rồng kinh tế của châu Á chúng ta. Vì thế , nếu bạn đang làm việc với công ty Hàn Quốc thì bạn phải có thái độ chăm chỉ làm việc, hoàn thành công việc đày đủ đúng hẹn.
Văn hóa” nồi áp suất” trong cách làm việc của người Hàn Quốc
Người Hàn Quốc làm việc rất nhiều và cực kì siêng năng chăm chỉ. Ngày làm việc kéo dài 8-10 tiếng và không ngại tăng ca mà ngược lại họ rất hứng thú với việc làm thêm giờ. Khả năng chịu áp lực rất tốt. Đặc biệt người Hàn luôn có kế hoạch chi tiết cho mỗi công việc thế nên có thể làm nhiều điều cùng một lúc.

Ngoài ra còn có hai điều càng chú ý trong văn háo làm việc của người Hàn là:
Con người nới đây có tính cầu toàn và rất nóng tính trong công việc. Họ rất ít khen ngợi tán thưởng mà thay vào đó họ hay soi xét khuyết điểm của người khác.
Bảo thủ và thành kiến cũng là tính cách của người Hàn, vì thế nếu đã có ấn tượng không tốt ban đầu về ai đó thì khó mà thay đổi suy nghĩ của họ
Tác phong “빨리! 빨리” (nhanh lên, nhanh lên) cũng là một văn hóa đặc trưng của người Hàn
Nếu bạn làm trong công ty Hàn Quốc thì bạn sẽ được nghe câu này ít nhất 5 lần mỗi ngày. Câu nói này với mục đích thúc đẩy tinh thần và tốc độ làm việc của nhân viên. Đồng thời tạo động lực nhiệt huyết với công việc tới mọi người trong công ty
2. Kinh nghiệm làm việc tại công ty Hàn Quốc:
Ngoài ra, khi làm việc tại các công ty Hàn Quốc, bạn nên chú ý một số điểm dưới đây:
- Người Hàn trọng sĩ diện vì thế hãy khéo léo bày tỏ quan điểm của mình thay vì sự thẳng thắn bộc trực , nghĩ gì nói nấy
- Khi sếp chưa rời khỏi văn phòng thì bạn chớ rời đi trước sếp.
- Với từng công việc, bạn hãy lập kế hoạch chi tiết về chúng. Bất kì vị sếp Hàn Quốc nào cũng sẽ rất thích và đánh giá cao đều này.
- Đừng tỏ thái độ khó chịu khi phải làm thêm giờ và bị giục giã nhanh lên. Vì đây là những nét văn hóa làm việc đặc trưng của người Hàn Quốc.
- Hòa nhã với đồng nghiệp, kính trọng và giữ quan hệ đúng mực với sếp. Biết cách thể hiện giá trị của bản thân mình.
3. Những lưu ý khi Giao tiếp ứng xử với người Hàn Quốc
Gặp gỡ và chào hỏi
Thái độ và cử chỉ khi chào hỏi là rất quan trong đối với người Hàn Quốc. Kèm theo đó là nụ cười và động tác gập lưng là không thể thiếc trong văn hóa chào hỏi ở Hàn Quốc. Do sự thâm nhập của văn hóa phương Tây và sự phát triển của xã hội hiện đại mà ngày nay người ta có thể thay động tác gập lưng bằng cái cúi đầu nhẹ.Tuy nhiên, ở những trường hợp đặc biệt trang trọng hoặc thể hiện sự kính trọng với người cao tuổi, người có chức vụ cao trong xã hội thì động tác gập lưng vẫn đặc biệt được coi trọng.

Cách chào hỏi bằng cái bắt tay thường chỉ dùng trong quan hệ công việc, kinh doanh , ngoại giao, giữa những người đàn ông với nhau. Cách chào hỏi này không thông dụng lắm nên chúng ta nên đợi người Hàn Quốc đưa tay trước thể hiện họ muốn bắt tay, nếu không thì hãy cúi đầu nhẹ để chào.
Nếu bạn thể hiện cách chào hỏi bằng ngôn ngữ Hàn Quốc thì họ đánh giá rất cao sự nổ lực học hỏi của bạn.
Sử dụng danh thiếp
Người Hàn có thói quen trao danh thiếp cho nhau khi lần đầu agwpj mặt vì vậy bạn nên chuẩn bị sẵn danh thiếp. Nếu ai đó trao dnah thiếp cho bạn mà bạn không có trao lại sẽ nghĩ rằng bạn không muốn làm quen với họ hoặc vị trí của bạn ở công ty quá thấp hoặc quá cao.
Khi trao hoặc nhận thiếp phải dùng cả hai tay và đặt theo chiều người nhận có thể đọc được. Sau khi nhận thiếp, trước khi cất nó vào hộp hoặc túi đựng danh thiếp, hãy đọc và đưa ra một vài lời bình luận về danh thiếp. Tiếp đó, đặt danh thiếp lên bàn trước mặt bạn hoặc để vào hộp đựng danh thiếp. Không nên cho danh thiếp vào ví một cách cẩu thả vì nó sẽ khiến người trao danh thiếp nghĩ rằng bạn không tôn trọng họ. Bạn cũng không nên viết những chú thích lên danh thiếp của người khác khi có mặt họ tại đó.
Những chú ý trong giao tiếp
Người Hàn Quốc bảo thủ và thành kiến, với họ ấn tượng ban đầu là rất quan trọng. Vì vậy trong lần đầu tiên gặp gỡ bạn nên tạo ấn tượng ban đầu thật tốt về hình thức bên ngoài và cách cư xử.
Không nên có những hành động đụng chạm vào người khác trừ bắt tay hoặc đó là mối quan hệ bạn bè hoặc ngang hàng, đặc biệt đối với người già, người khác giới và những người bạn không thân thiết. Không nên đung đưa ngón tay cái hướng về phía mình, người Hàn coi đây là hành động thô lỗ. Tại Hàn Quốc, họ quan niệm bàn chân là một bộ phận không sạch sẽ vì vậy không nên vô ý đụng chạm bàn chân vào người đối diện. Khi ngồi ở những chỗ đông người, đàn ông nên chú ý đặt mũi giầy của mình chúc xuống và không nên vắt hai chân lên nhau trước mặt người khác.

Người Hàn Quốc luôn muốn cộng tác làm ăn với những người họ quen biết. Vì vậy bạn nên có một người trung gian giới thiệu bạn với chính đối tác Hàn Quốc đang muốn cộng tác làm ăn. Trong những buổi họp nhóm và những bữa tiệc, không nên tự giới thiệu mình trước mọi người, tốt nhất bạn nên đi hai người để người kia có thể giới thiệu bạn với những người khác. Khi gặp người lớn tuổi, bạn nên dành ra vài phút để thăm hỏi họ. Tốt nhất bạn nên ca ngợi về sức khỏe của họ.
Những chú ý khi làm việc
Đúng giờ và có liên hệ trước khi có việc
Đúng giờ là quy tắc làm việc rất quan trọng khi bạn làm việc với người Hàn. Việc trễ giờ sai hẹn là việc làm bị cho là thiếu tôn trọng, và không có trách nhiệm. Bạn cũng cần lên hệ trước nếu như có vấn đề cần trình bày.
Đối tác Hàn Quốc luôn muốn biết về người họ sẽ gặp gỡ, nên trước khi buổi họp diễn ra, bạn nên cung cấp thông tin chi tiết về chức danh, vị trí và trách nhiệm của những thành viên tham dự của bên bạn cũng như những đề xuất và chương trình dự kiến của buổi họp. Nếu có thể, hãy lên lịch hẹn với họ trước ít nhất từ 3 đến 4 tuần. Do văn hóa Hàn quốc rất coi trọng vấn đề “tôn ti trật tự”, nên trưởng nhóm đàm phán của doanh nghiệp bạn phải thuộc ban lãnh đạo công ty.
Hãy tìm hiểu xem nhóm đàm phán của đối tác gồm những ai để từ đó sắp xếp trưởng nhóm đàm phán có chức vụ ngang bằng. Người Hàn Quốc rất coi trọng vị trí xã hội, nên nếu có sự chênh lệch về chức vụ giữa trưởng nhóm đàm phán của hai bên sẽ khiến họ cảm thấy mình không được tôn trọng. Các Trợ lý khi sắp xếp lịch họp cho Giám đốc cần rất chú ý về điều này. Theo nghi thức ngoại giao của Hàn Quốc, mọi người đi vào phòng họp phải theo trật tự trên dưới, người bước vào đầu tiên sẽ là trưởng đoàn và sẽ ngồi ở giữa bàn đàm phán.
Buổi họp thường mở đầu bằng một đoạn giới thiệu ngắn, bài phát biểu này giúp cho mọi người hiểu rõ hơn những vấn đề sẽ thảo luận. Các Trợ lý chú ý khi chuẩn bị bài giới thiệu nên thật đơn giản và không quá cầu kỳ trong thiết kế trình chiếu. Khi trình bày nên thử xem đối tác có hiểu ý mình bằng những câu hỏi khôn khéo.

Người Hàn Quốc rất coi trọng thể diện, kể cả khi không hiểu họ cũng sẽ không biểu lộ cho bạn biết vì điều này sẽ làm cho họ cảm thấy mất mặt. Tại buổi họp, hai bên cũng có thể tặng nhau những món quà nhỏ. Các buổi đàm phán kinh doanh tại Hàn Quốc thường diễn ra khá trịnh trọng nên bạn đừng cư xử quá thoải mái và thiếu trách nhiệm.
Ngoài ra người Hàn Quốc còn có văn hóa tặng quà. Bạn có thể tặng quà và gửi lời chúc mừng cho họ vào các dịp lễ lớn như Tết Nguyên Đán cổ truyền Seolldal (bắt đầu năm m lịch), Tết Đoan Ngọ Dano (5/5 m lịch), Tết Trung Thu Chuseok (15/8 m lịch).
Những lưu ý khi tặng quà cho người Hàn Quốc:
- Số 04 được cho là con số không may mắn, vì vậy quà tặng của bạn không được là bội số của 4.
- Số 7 là con số may mắn.
- Giấy gói quà màu đỏ và vàng được sử dụng phổ biến ở Hàn Quốc. Không nên gói quà bằng giấy màu xanh lá cây, trắng hoặc đen. Quà tặng đảm bảo được gói tinh tế và sắc sảo.
- Trao và nhận quà bằng cả hai tay.
- Không nên mở quà ngay trước mặt người tặng. Tuy nhiên, bạn cũng nên hỏi xem liệu bạn có thể mở quà ngay không.
Trên đây là những chia sẻ dành cho bạn về văn hóa làm việc của người Hàn. Hi vọng giúp ích trong bạn trong quá trong làm việc giao lưu với người Hàn.
Xem thêm: Giới thiệu về học viện ngoại giao
Trả lời