Contents
- 1 HR là gì?
- 1.1 Vai trò ứng với các vị trí trong ngành HR
- 1.1.1 Giám đốc nhân sự( Chief Human Resources Officer)
- 1.1.2 Trưởng phòng nhân sự( HR manager)
- 1.1.3 Quản trị hành chính nhân sự(HR admin)
- 1.1.4 Chuyên viên tuyển dụng (Recruitment Specialist)
- 1.1.5 Chuyên viên đào tạo và phát triển( Training and Development Specialist)
- 1.1.6 Chuyên viên tiền lương và phúc lợi(Chuyên viên C&B – Compensations and Benefits Specialist)
- 1.2 Những thuận lợi và khó khăn trong ngành HR
- 1.3 Để làm tốt vai trò của ngành nhân sự cần có những kỹ năng
- 1.1 Vai trò ứng với các vị trí trong ngành HR
HR – Ngành nhân sự đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Trong bài viết sau sẽ tổng hợp tất cả các thông tin liên quan tới HR cho các bạn rõ.
Xem thêm: PT là gì?
HR là gì?
HR viết tắt của Human Resources là được hiểu ngành Quản trị nhân sự. Chỉ về những người hoặc bộ phận chịu trách nhiệm cho tất cả những công việc liên quan đến nguồn nhân lực, con người trong một doanh nghiệp. Những công việc như tuyển dụng, thực hiện các chính sách lao động, lên kế hoạch triển khai chiến lược duy trì và phát triển nguồn lực…đều thuộc ngành quản lý nhân sự.

Thuật ngữ này bắt đầu được sử dụng trong thập niên 60 của thế kỷ 20 khi các công ty bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của nhân lực trong quá trình hình thành và phát triển của mình.
Vai trò ứng với các vị trí trong ngành HR
Giám đốc nhân sự( Chief Human Resources Officer)

Đây là vị trí cao nhất trong ngành HR, là một trong các vị trí giám đốc cấp cao giám sát toàn bộ các khía cạnh của nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. Họ chịu trách nhiệm trong việc ra quyết định, xây dựng chiến lược để đưa doanh nghiệp phát triển đi lên. Lương cho vị trí này khoảng 30 – 100 triệu đồng/tháng
Trưởng phòng nhân sự( HR manager)

Trưởng phòng nhân sự là người lên kế hoạch, xây dựng, điều phối các hoạt động quản trị nhân sự trong doanh nghiệp. HR manager giám sát việc tuyển dụng, tham gia với các giám đốc cấp cao trong việc ra quyết định, đóng vai trò cầu nối giữa những lãnh đạo quản lý doanh nghiệp và các nhân viên cấp dưới. Ở vị trí này lương nhận được khoảng 15 – 45 triệu đồng/tháng
Quản trị hành chính nhân sự(HR admin)
Nhiệm vụ của quản trị hành chính nhân sự thường bao gồm: Quản lý và sắp xếp các hồ sơ nhân viên, cập nhật dữ liệu về nguồn nhân lực của doanh nghiệp cũng như chuẩn bị các tài liệu về nhân sự.
Chuyên viên tuyển dụng (Recruitment Specialist)

Vị trí này đảm nhiệm các công việc liên quan đến tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp, bao gồm tìm kiếm và tiếp cận những ứng viên tiềm năng, đảm nhiệm vai trò cầu nối giữa người ra quyết định tuyển dụng và ứng viên, cũng như giám sát toàn bộ quá trình tuyển dụng nhân sự
Chuyên viên đào tạo và phát triển( Training and Development Specialist)
Chuyên viên đào tạo và phát triển là người lên kế hoạch, xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo, tập huấn để phát triển các kỹ năng và kiến thức của nhân sự trong doanh nghiệp
Chuyên viên tiền lương và phúc lợi(Chuyên viên C&B – Compensations and Benefits Specialist)
Đây là vị trí chịu trách nhiệm đảm bảo lợi ích và giám sát việc bồi thường, quản lý các dữ liệu về tiền lương, phúc lợi của nhân viên cũng như việc đánh giá hiệu suất làm việc hàng năm. Chuyên viên tiền lương và phúc lợi cần luôn cập nhật thông tin về các quy định, luật mới về phúc lợi của người lao động. Lương của vị trí này dao động trong khoảng 20 – 40 triệu đồng/tháng
Những thuận lợi và khó khăn trong ngành HR
Thuận lợi
Khi bạn giữ vị trí nào đó trong ngành nhân sự, bạn có cơ hội được tiếp xúc với nhiều người nhiều tính cách, tình cảm cũng như biết được những suy nghĩ khác nhau trong định hướng nghề nghiệp khác nhau.
Giữ vai trò chủ chốt trong việc lựa chọn con người, nhân sự cho doanh nghiệp đồng thời tiên phong trong việc giúp đỡ sự nhân viên, đào tạo nhân tài để một tổ chức hay một công ty phát triển lâu dài. Sứ mệnh mà ai cũng muốn đạt được.
Đây cũng là một ngành giúp rèn luyện được nhiều kỹ năng từ chuyên môn cho đến các kỹ năng giao tiếp, đánh giá, quản lý con người.
Khó khăn
Luôn phải biết cách giữ cân bằng giữa mọi nhân viên trong công ty, ở các phòng ban, vị trí. Cân bằng lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động.
Đòi hỏi luôn có sự khéo léo và đầy kiên nhẫn cũng như kỹ năng giải quyết vấn đề phải thật hiệu quả.
Chấp nhận nghe những phàn nàn từ nhân viên hay sếp.
Đối mặt với tất cả vấn đề nhân sự xảy ra như: tranh cãi, nghỉ việc của những nhân viên khác, áp lực tìm người mới. Áp lực từ cấp trên khi phải tiết kiệm trong những khoản chi phí, vui vẻ ngay cả khi không hài lòng.
Để làm tốt vai trò của ngành nhân sự cần có những kỹ năng
Kỹ năng chuyên môn của một quản lý nhân sự.

- Dự đoán được nhu cầu nhân sự của doanh nghiệp. Biết cách hoạch định và cơ cấu lại nhân sự doanh nghiệp phù hợp theo từng tình hình thực tế
- Khai thác và chọn lựa được nguồn nhân sự tiềm năng trong các đợt tuyển dụng
- Xây dựng và triển khai các buổi phỏng vấn nhân sự thành công và hiệu quả.
- Phát triển được hệ thống liên lạc và cung cấp thông tin nội bộ hai chiều ( quản lý và nhân viên).
- Xây dựng được các chương trình hội nhập nhân viên mới, và các chương trình đào tạo nhân sự.
Kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả.
Các kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả cần phải được đào tạo:
- Xây dựng chiến lược và quản lý nhân sự hiệu quả.
- Phát triển các kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
- Xây dựng, thiết lập hoặc cơ cấu hóa bộ máy doanh nghiệp.
- Biết cách lên kế hoạch tuyển dụng, đào tạo và đưa ra các phương án nâng cao chất lượng doanh nghiệp hiệu quả.
- Xây dựng chính sách và các chế độ phúc lợi cho nhân viên(lương bổng, thưởng, phụ cấp,..)
Kỹ năng giao tiếp trong quản lý nhân sự.
Người quản lý nhân sự là quản lý con người vì thế giao tiếp là rất quan trọng. Họ cần phải linh hoạt và khéo léo trong lời ăn tiếng nói để tránh xảy ra mâu thuẫn không cần thiết. Họ cũng là một “ chuyên gia tâm lý” hiểu rõ tính chất từng công việc cũng như sẵn sàng hỗ trợ nhân viên đưa ra những lời khuyên thích hợp nhất.

- Xử sự đúng đắn, lịch sự, hài hoà với mọi người và biết tự kiềm chế mình.
- Có phong thái và giọng nói phải thật tự tin và thuyết phục.
- Có hiểu biết rộng về xã hội và biết thích ứng với mọi hoàn cảnh.
- Tinh ý, thông minh, biết tiếp thu lời khuyên thích hợp trong mọi tình huống.
- Học cách ăn nói lưu loát và biết lắng nghe, rèn luyện khả năng truyền đạt tốt mệnh lệnh cho mọi người.
- Kỹ năng đàm phán và thuyết phục, xử lý tình huống
- Kỹ năng đàm phán và thuyết phục trong doanh nghiệp hỗ trợ người quản lý nhân sự hiệu quả, thay mặt doanh nghiệp thực hiện:
- Thương lượng với nhân viên mới, cũ về lương, thưởng.
- Đứng giải quyết các vấn đề nhân sự trong doanh nghiệp như xung đột, tranh chấp, nghỉ việc….
- Thuyết phục cấp trên chấp nhận những kế hoạch do bộ phận HR đề xuất với doanh nghiệp..
- Sử dụng trong tuyển dụng nhân sự để thương lượng mức lương, vị trí,…
- Khả năng chịu được áp lực cao.
Chịu áp lực công việc là yêu cầu tối thiểu mà người quản lý nhân sự cần có. Hàng ngày một người quản lý nhân sự cần đối mặt với rất nhiều công việc khác nhau, giải quyết gần như suýt soát nhau. Chính vì vậy cần rèn luyện khả năng chịu áp lực cao để giải quyết được hiệu quả mọi việc
Kỹ năng làm việc nhóm.
Đối với những công ty lớn có chính sách nhân sự bài bản, bạn không thể nào đảm nhận cùng lúc tất cả các công việc trong công ty mà chỉ có thể đảm nhận từng phần( đơn giản vì khối lượng công việc quá nhiều).
Khả năng lắng nghe.

Để trau dồi các kiến thức cũng như nâng cao kỹ năng của mình, người làm nghề nhân sự cần biết “ lắng nghe”! Đi sâu đi sát với nhân viên và kịp thời điều chỉnh những quan hệ lao động một cách nhanh kịp thời trong mọi tình huống, biến cố.
Đọc vị người đối diện.
Nắm bắt tâm lý người khác tốt sẽ giúp bạn rất nhiều khi phỏng vấn ứng viên, nhận biết, đánh giá chính xác được tiềm năng của họ. Nếu có khả năng này thì bạn dễ dàng trong việc tiếp cận, chia sẻ và giữ nhân viên giỏi trong công ty tránh tình trạng “ nhảy việc”.
Xem thêm: Junior là gì?
Trả lời