Contents
Biên bản bàn giao hàng hóa là một dạng văn bản được sử dụng phổ biến, thường xuyên trong hoạt động giao, nhận hàng hóa của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Biên bản bàn giao hàng hóa giúp đôi bên thuận mua vừa bán và đảm bảo lợi ích cho cả hai bên. vậy một biên bản bàn giao hàng hóa gồm những nội dung gì và có những mẫu biên bản bàn giao hàng hóa nào thông dụng nhất? Hãy cùng tham khảo qua bài viết này nhé!
Xem thêm: Mẫu thông báo theo nghị định 30 NĐ-CP
1. Mẫu biên bản bàn giao hàng hóa là gì?
-Biên bản bàn giao hàng hóa là văn bản chứng thực việc giao, nhận hàng trên thực tế giữa bên bán và bên mua hàng sau khi hai bên đã đạt được thỏa thuận.
-Sau khi bên bán và bên mua ký kết hợp đồng thỏa thuận mua bán hàng hóa thì Biên bản bàn giao hàng hóa sẽ được lập để hai bên làm căn cứ xác nhận cho hoạt động giao và nhận hàng. Bên bán sẽ có trách nhiệm giao đúng chủng loại, số lượng hàng hóa mà bên mua đã đăng ký và bên mua sẽ ký xác nhận vào biên bản giao nhận khi bên mua nhận được đúng số hàng theo thỏa thuận.

– Biên bản bàn giao hàng hóa phải chứa đựng đầy đủ các thông tin của các bên tham gia (như tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, fax, email, người đại diện) và thông tin hàng hóa (tên loại hàng hóa, chủng loại, số lượng…)
2. Hướng dẫn cách viết chuẩn chỉnh một biên bản bàn giao hàng hóa.
Một biên bản bàn giao hàng hóa chuẩn chỉnh cần phải có những nội dung như sau:
- Tên đơn vị bán hàng
- Ngày, tháng, năm thực hiện giao hàng
- Bên nhận hàng: tên công ty, địa chỉ, điện thoại, người đại diện – chức vụ
- Bên giao hàng: Tên công ty, địa chỉ, điện thoại, người đại diện – chức vụ
- Nội dung hàng hóa bàn giao, số lượng, đơn giá, chủng loại,…
- Ký tên xác nhận, đóng dấu của hai bên

Quý vị có thể lập biên bản giao nhận hàng hóa theo hướng dẫn sau:
- Phía trên cùng bên tay trái là tên công ty, bên phải sẽ là quốc hiệu, tiêu ngữ.
- Tên văn bản “BIÊN BẢN GIAO NHẬN HÀNG HÓA”
- Căn cứ đơn hàng, hợp đồng mua bán hàng hóa
- Ngày, tháng, năm lập biên bản giao nhận hàng hóa.
- Thông tin của các bên giao hàng và nhận hàng.
- Thông tin hàng hóa được mua bán, giao nhận: tên, chủng loại, đơn vị tính, số lượng, ghi chú.
- Chữ ký xác nhận của các bên.
*Lưu ý: Khi lập một biên bản bàn giao hàng hóa, để đảm bảo sự chính xác cũng như lợi ích cho cả bên bán và bên mua hàng thì chúng ta cần phải lưu ý những điều sau để bảo đảm chính quyền và lợi ích của mình trong các tình huống xấu khi xảy ra tranh chấp:
Hai chủ thể thực hiện ký kết cần phải lưu ý các vấn đề sau:
+ Thông tin của bên bán và bên mua phải đầy đủ và chính xác từ tên đơn vị, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế, người đại diện…)
+ Biên bản giao nhận hàng hóa cần được thực hiện song song khi làm hợp đồng mua bán hoặc khi giao nhận. Bởi nếu để thực hiện cuối cùng thì sẽ không bám sát được quá trình mua bán giao nhân và dễ xảy ra sai sót hơn.
+ Cần có chữ ký, đóng dấu của cả 02 bên để thể hiện sự đồng tình của cả 02. Nếu không có phần chữ ký người đại diện và đóng dấu của cả 02 bên hoặc thiếu một trong hai bên thì biên bản sẽ không có giá trị pháp lý.
+ Biên bản giao nhận hàng hóa cần được sao thành hai bản, bên bán và bên mua mỗi bên sẽ giữ một bản để làm cơ sở pháp lý nếu có tranh chấp không may xảy ra.
+ Mỗi một biên bản giao nhận hàng hóa sẽ có những sự khác biệt nhất định tùy thuộc theo điều kiện, loại hàng hóa và theo ý chí của các bên nhưng phải đảm bảo đúng thủ tục và không trái với quy định của pháp luật.
3.Các mẫu biên bản bàn giao hàng hóa thông dụng nhất 2021.
Các mẫu biên bản bàn giao hàng hóa được sử dụng phổ biến nhất 2021 được chúng tôi tổng hợp dưới đây. Mong bạn đọc có thể áp dụng hiệu quả vào những trường hợp cụ thể của mình.
3.1. Mẫu biên bản bàn giao hàng hóa số 1.
Link tải: Mẫu biên bản bàn giao hàng hóa số 1
CÔNG TY…………….. Số: …….. |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
…… ngày….., tháng…… năm….
BIÊN BẢN GIAO NHẬN
- Căn cứ Hợp đồng mua bán giữa ……………………………………………
- Căn cứ Đơn đặt hàng ngày…………….của Công ty …………….
Hôm nay, ngày ……tháng …. năm …. tại ……………………., chúng tôi gồm:
BÊN A (Bên nhận hàng):…………………
Địa chỉ:………………………………………..
Điện thoại:……………………………………
Đại diện Ông/bà:…………………………
Chức vụ:……………………………………….
BÊN B (Bên giao hàng):………………….
Địa chỉ:………………………………………
Điện thoại:…………………………………..
Đại diện: Ông/bà …………………………
Chức vụ: …………………………………..
Hai bên cùng nhau thống nhất số lượng giao hàng như sau:
STT | Tên hàng | Quy cách/ chủng loại | ĐVT | Số lượng | Ghi chú |
1 | |||||
2 |
Bên A xác nhận Bên B đã giao cho Bên A đúng chủng loại và đủ số lượng hàng như trên.
Hai bên đồng ý, thống nhất ký tên. Biên bản được lập thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản có giá trị pháp lý như nhau.
ĐẠI DIỆN BÊN A (Bên nhận hàng) |
ĐẠI DIỆN BÊN B (Bên giao hàng) |
3.2. Mẫu biên bản bàn giao hàng hóa số 2.
Link tải:Mẫu biên bản bàn giao hàng hóa số 2
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
——-***——-
BIÊN BẢN GIAO HÀNG
Hôm nay, ngày ….. tháng ….. năm 20……, tại cảng …….., hai bên gồm:
BÊN BÁN:
BÊN ………………………………………………………………………………………………………….
CÔNG TY …………………………………………………………………………………………………..
Địa chỉ trụ sở chính: ……………………………………………………………………………………..
Đại diện bởi ông: …………………………………………………………………………………………
Chức danh: Giám đốc/Tổng giám đốc
Số điện thoại: ……………………………………… Fax: ………………………………………………
MST: …………………………………………………………………………………………………………
(Sau đây gọi tắt là Bên A)
BÊN MUA:
BÊN ……………………………………………………………………………………………………………
CÔNG TY …………………………………………………………………………………………………….
Địa chỉ trụ sở chính: ……………………………………………………………………………………….
Đại diện bởi ông: …………………………………………………………………………………………..
Chức danh: Giám đốc/Tổng giám đốc
Số điện thoại: ………………………………………………….. Fax: ……………………………………
MST: ………………………………………………………………………………………………………….
(Sau đây gọi tắt là Bên B)
Căn cứ vào hợp đồng mua bán số ………………..….01/NTD- MCT/2011, bên A giao hàng cho bên B và hai bên tiến hành xác lập biên bản công nợ theo các điều kiện sau:
Điều 1.Bên A giao hàng cho bên B mặt hàng:……………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………..
Điều 2. Số lượng, đơn giá,trị giá.
– Số lượng: ………………………………………………………………………………………………….
– Tương đương với Trị giá: theo HD……………………………………………….. đồng (đã bao gồm 10% thuế VAT).
(Bằng chữ: ……………………..).
Điều 3. Bên A xác nhận đã giao và bên B xác nhận đã nhận đủ số lượng là ………………………………… với tổng trị giá đã bao gồm thuế VAT là: …………………….. Bên B có trách nhiệm thanh toán trị giá tiền hàng trên cho Bên A trước ngày …./……/20…..
Điều 4. Trong trường hợp bên B không thực hiện đúng cam kết trong biên bản giao hàng này và làm thiệt hại đến kinh tế của bên A thì bên A có quyền chủ động đưa sự việc này ra trước cơ quan pháp luật để giải quyết.
Biên bản xác nhận công nợ này được làm thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản và có giá trị pháp lý như nhau./.
ĐẠI DIỆN BÊN A
|
ĐẠI DIỆN BÊN B
|
3.3. Mẫu biên bản bàn giao hàng hóa số 3.
Link tải: Mẫu biên bản bàn giao hàng hóa số 3
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do- Hạnh phúc
————————
BIÊN BẢN
BÀN GIAO & NGHIỆM THU VẬT TƯ
Căn cứ theo Hợp đồng số: …………….,giữa Công ty ………….và …………., đã ký ngày … tháng … năm 20…
Hôm nay, ngày….. tháng … năm 20…, tại………………., chúng tôi gồm:
I/.BÊN NHẬN: ………………………………………………………………
(Sau đây gọi là bên A)
Địa chỉ: ……………………………………………………..…………….……
Đại diện:……………….…… Chức vụ:……………………………….……….
(Ông/Bà):………………………… Chức vụ: …………………………………………..
(Ông/Bà):………………………… Chức vụ: …………………………………………..
(Ông/Bà):………………………… Chức vụ: …………………………………………..
II/.BÊN GIAO: ………………………………………………………………
(Sau đây gọi là bên B)
Địa chỉ: …………………………………………………………………….…
Điện thoại: ……………………Fax: ……………………………………………
Đại diện : …………………….Chức vụ: …………………………..………….
(Ông/Bà):………………………… Chức vụ: …………………………………………..
(Ông/Bà):………………………… Chức vụ: …………………………………………..
Hai bên nhất trí cùng tiến hành bàn giao, nghiệm thu hàng hóa với nội dung như sau:
III/. DANH MỤC HÀNG HÓA BÀN GIAO GỒM:
Stt | Tên hàng hóa | ĐVT | Quy cách đóng gói | Hãng sản xuất | Hạn sử dụng | Số lượng |
1 | ||||||
2 |
IV/.KẾT LUẬN:
– Toàn bộ …………………nói trên mới 100%, sản xuất năm ……, còn nguyên đai nguyên kiện, đúng chủng loại, mẫu mã, quy cách đóng gói, thông số kỹ thuật như trong Hợp đồng số: …………., đã ký ngày … tháng … năm 20….
– Bên A đã nhận đủ số lượng hàng hóa mà bên B đã bàn giao theo mục III.
– Toàn bộ hàng hóa nói trên được chính thức bàn giao và nghiệm thu kể từ ngày…/…/ 20… Các bên nhất trí đồng ý ký biên bản nghiệm thu đưa vào sử dụng.
– Biên bản này được lập thành 02 bản. Mỗi bên giữ 01 bản có giá trị pháp lý như nhau.
ĐẠI DIỆN BÊN A
|
ĐẠI DIỆN BÊN B
|
Xem thêm: Mẫu đơn xin nghỉ việc chuẩn chỉnh
Trả lời