Contents
Linh hoạt là phản ứng thường gặp, đó là một yếu tố mà khi có được sẽ giúp chúng ta dễ dàng thích nghi, ứng phó với mọi hoàn cảnh mọi tình huống trong cuộc sống lẫn công việc. Trong công việc linh hoạt có rất nhiều lợi ích, cùng tham khảo nhé !
Xem thêm: Kỹ năng điều hành công sở cơ bản
1. Linh hoạt là gì ?
Linh hoạt được hiểu là sự ứng biến một cách nhanh chóng, điều chỉnh, thay đổi kịp thời những yếu tố về mặt tinh thần, thể chất để có thể dễ dàng thích nghi với điều kiện hoàn cảnh mới, công việc mới. Sự linh hoạt thể hiện qua khả năng quan sát, tìm hiểu, phân tích, nắm bắt mọi tình huống chính xác. Từ đó tìm được nguyên nhân, giải pháp để giải quyết các vấn đề liên quan một cách hợp lý , kịp thời, không ảnh hưởng đến công việc, đến bản thân và những người xung quanh.

Ví dụ :
– Một ứng cử viên đi xin việc mà có được sự linh hoạt thì sẽ biết cách xử lý mọi tình huống mà nhà tuyển dụng đưa ra, nhờ đó cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn.
Đối với nhà lãnh đạo, ai cũng muốn phát triển công ty ngày lớn mạnh, tuy nhiên để đạt được điều này cần phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Ngoài kỹ năng, kiến thức chuyên môn thì sự linh hoạt trong công việc chính là chìa khóa vàng dẫn đến thành công.
Xã hội đổi mới, công nghệ thay đổi mỗi ngày nên bắt buộc bạn phải linh hoạt trong tư duy, phương pháp, chiến lược … kinh doanh để doanh nghiệp công ty của bạn ngày một phát triển.
2. Linh hoạt trong cuộc sống có lợi ích gì?
Cuộc sống có vô vàn thách thức, khó khăn vì thế nếu chúng ta thiếu sự linh hoạt, chúng ta dễ dàng nảy sinh những cảm xúc tiêu cực, không có hướng đi mới để giải quyết những khó khăn , từ đó cuộc sống không tốt đẹp lên được

Khi chúng ta bắt đầu với một môi trường cuộc sống mới hoàn toàn, mọi thứ còn quá bỡ ngỡ sẽ khiến bạn không thích ứng kịp. Nhưng đối với những người có tính cách linh hoạt sẽ có lợi thế hơn trong việc điều chỉnh tinh thần cũng như thể chất để có thể thích nghi lúc đó cuộc sống diễn ra dễ dàng hơn. Cho dù bạn ở bất cứ hoàn cảnh nào, nếu có đặc điểm này sẽ dễ dàng hòa nhập nhờ sự tự chủ và bình tĩnh.
3. Linh hoạt một lợi thế trong công việc
Công việc của chúng ta không phải lúc nào cũng được suôn sẻ, may mắn …mà sẽ có những lúc thăng trầm, hưng thịnh.
Bạn là nhà quản lý của doanh nghiệp, công ty khi gặp khó khăn trong công việc nếu bạn linh hoạt, phản ứng nhanh sẽ giúp bạn nhanh tìm ra cách tháo gỡ, giải quyết những vấn đề đau đầu, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội mới tốt đẹp hơn. Còn nếu bạn thiếu sự linh hoạt sẽ phát sinh những cảm xúc tiêu cực, là yếu tố hàng đầu cản trở bạn đến thành công.
Nhờ có sự linh hoạt thì các nhà kinh doanh sẽ nắm bắt nhanh các cơ hội, tìm ra được các phương pháp, mở ra được nhiều mới quan hệ mới từ đó sẽ có chỗ đứng trên đấu trường kinh doanh.
Xét cho cùng, khả năng thích ứng và đổi mới là những thứ giúp một doanh nghiệp phát triển mạnh. Trong môi trường luôn thay đổi ngày nay, tính linh hoạt là điều bắt buộc mà mỗi người làm việc cần phải có.
Nhân viên Linh hoạt mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:
- Linh hoạt trong ngoại giao và giải quyết xung đột giúp tiết kiệm tiền, hao hụt năng suất và hiệu quả công việc
- Có sự linh hoạt thì sẽ biết cách xây dựng điều chỉnh mục tiêu của mình
- Có sự linh hoạt trong quản lý tổ chức thời gian tốt giúp bạn có năng suất làm việc cao
4. Xây dựng tính linh hoạt cho bản thân
Tính linh hoạt của mỗi người không phải do bẩm sinh mà con người có thể rèn luyện được qua thời gian và quá trình làm việc, thích nghi của mình. Như vậy để rèn luyện tính linh hoạt cần:
– Điều kiện đầu tiên để có tinh linh hoạt bản thân cần có tâm lý không ngại va chạm. Bạn cần luôn cởi mở, dũng cảm để đón nhận mọi sự thay đổi của cuộc sống
– Để rèn tính linh hoạt thì bạn cần rèn khả năng quan sát, tư duy, đúc kết được mọi thứ sau các sự việc xảy ra.

– Bớt cầu toàn trong cuộc sống cũng là một điều quan trọng để bạn xây dựng được tính linh hoạt. Người cầu toàn thì cuộc sống sẽ bị bó buộc khó thích nghi, khó tạo mối quan hệ vì về sẽ khó thích nghi hòa nhập khi có sự thay đổi.
– Bạn cũng cần làm mới mình mỗi ngày, có ý thức thay đổi bản thân trước khi bị ảnh hưởng bởi những thay đổi xung quanh.
5. Cách thực hiện cơ chế linh hoạt trong công việc
Để áp dụng sự linh hoạt trong công việc có hiệu quả thì cần phải để ý một số điều sa:
Đề ra mục tiêu làm việc một cách công khai, minh bạch nhất: nhà quản trị và nhân viên cần phải cùng nhau thảo luận đưa ra mục tiêu làm việc cũng như định hướng về công việc một cách cụ thể nhất. Để tạo điều kiện đánh giá được hiệu suất, kết quả của công việc đồng thời đưa ra những thỏa thuận phù hợp với đôi bên.
Xác định rõ vai trò của các nhân viên: trong một doanh nghiệp từ giám đốc, quản lý cho đến nhân viên cần phải hiểu rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của minh, của người khác để biết cần phải làm gì, quản lý như thế nào, đảm bảo sự minh bạch rõ ràng. Nếu không đảm bảo được điều này thì sẽ xảy ra bất đồng, mâu thuẫn ảnh hưởng đến công việc.
Quy định rõ cách thức liên lạc rõ ràng đối với nhân viên có thời gian làm việc linh hoạt. Mỗi nhà quản trị sẽ có cách thức quản lý giám sát khác nhau, cũng như có cách thức liên lạc khác nhau đối với nhân viên của mình. Có thể là một cuộc điện thoại, một bản mô tả công việc hàng tuần hoặc có thể gặp trực tiếp…
Hy vọng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp các bạn hiểu được tính linh hoạt tầm quan trọng của nó và từ đó biết cách xây dựng tính linh hoạt cho mình để thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.
Trả lời